Dự Thảo TCVN Về Phích Cắm, Phích Nối Dùng Cho Xe Điện Và Ổ Nối Vào Xe Điện – Sạc Điện Có Dây Dùng Cho Xe Điện được biên soạn dựa trên bộ tiêu chuẩn quốc tế IEC 62196 do Ủy ban Kỹ thuật Điện quốc tế (IEC) quản lý. Để thực hiện cam kết tại COP 26 về giảm phát thải khí nhà kính và nhiệm vụ theo Quyết định 888/QĐ-TT, hướng đến phát triển bền vững và tiết kiệm năng lượng, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã ban hành dự thảo về các thiết bị sạc xe điện.
Xem thêm: Hồ sơ năng lực của Trung tâm Thử nghiệm Kiểm định và Chứng nhận Phúc Gia
Để hoàn thiện nội dung Dự thảo này Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, đơn vị có liên quan (trong đó có Công ty Cổ phần Phòng thử nghiệm Phúc Gia – một trong các tổ chức thử nghiệm được phép thực hiện Chứng nhận phù hợp theo các tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn tính năng cho sản phẩm, hàng hóa để phục vụ quảng bá, tiếp thị sản phẩm.
Với mục đích chia sẻ rộng rãi và cập nhật những chính sách mới nhất của Chính Phủ, Bộ Ngành… liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu các sản phẩm Điện – Điện tử, chúng tôi kính gửi các Quý cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là các Đối tác/ Khách hàng của Phúc Gia đang thực hiện tuân thủ các quy định của Chính phủ nói chung và Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng được biết và đóng góp ý để các văn bản dự thảo này được hoàn thiện và đảm bảo tính khả thi nhất.
Các ý kiến của Đối tác/ Khách hàng của Phúc Gia vui lòng gửi về Phúc Gia qua email [email protected] để chúng tôi tổng hợp và chuyển đến Bộ Khoa học và Công nghệ, hoặc Quý tổ chức/ cơ quan có thể gửi trực tiếp đến Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI).
I. THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA
Xe điện EV (Electric Vehicle/ Electric Road Vehicle) – Phương tiện bất kỳ chuyển động bằng cơ điện lấy dòng điện từ Hệ thống lưu trữ năng lượng dân dụng (RESS), được thiết kế chủ yếu để sử dụng trên tuyến đường công cộng. (Nguồn: TCVN 13078-1:2020 – IEC 61851-1:2017).
Phích cắm EV (EV Plug) – Phụ kiện được nối với một đầu của cụm cáp và được thiết kế để kết hợp với ổ cắm EV tại đầu ra của thiết bị. Thiết bị này không được thiết kế để lắp đặt trực tiếp với ổ cắm tiêu chuẩn trong hệ thống điện của tòa nhà. (Nguồn: TCVN 13078-1:2020 – IEC 61851-1:2017).
Ổ cắm EV (EV socket-outlet) – Phụ kiện được đặt ở đầu ra của thiết bị hạ tầng và được thiết kế để kết hợp với phích cắm EV để nối cụm cáp. Thiết bị này không được thiết kế để nối trực tiếp với ổ cắm tiêu chuẩn trong hệ thống lắp đặt điện của tòa nhà và không được thiết kế để nối với các phích cắm tiêu chuẩn. ((Nguồn: TCVN 13078-1:2020 – IEC 61851-1:2017).
Thiết bị cấp điện cho EV (EV supply equipment) – Thiết bị hoặc tổ hợp thiết bị, cung cấp các chức năng chuyên dụng để cấp điện năng từ hệ thống điện cố định hoặc mạng nguồn nhằm mục đích sạc điện cho EV. (Nguồn: TCVN 13078-1:2020 – IEC 61851-1:2017).
Dòng điện danh định (Rated Current) – Dòng điện được nhà chế tạo ấn định cho phụ kiện trong điều kiện làm việc quy định của phụ kiện. ((Nguồn: TCVN 13078-1:2020 – IEC 61851-1:2017).
II. TẠI SAO CẦN BAN HÀNH DỰ THẢO TIÊU CHUẨN PHÍCH CẮM, PHÍCH NỐI DỰA TRÊN IEC 62196?
IEC 62196 về Phích cắm, ổ cắm, đầu nối xe và đầu vào xe – Sạc dẫn điện cho xe điện được ban hành nhằm mục đích đảm bảo an toàn và hiệu suất khi sạc dẫn điện cho loại phương tiện này. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về điện áp, dòng điện, và chất liệu của các thành phần, giảm thiểu nguy cơ điện giật, cháy nổ, và các tai nạn liên quan đến điện.
Tiêu chuẩn IEC 62196 chưa được chính thức đưa vào quy định cụ thể ở Việt Nam, các sản phẩm như đầu nối sạc xe điện vẫn phải tuân thủ các quy định chung về sản phẩm điện – điện tử, đặc biệt về an toàn điện (QCVN 4:2009/BKHCN), tương thích điện từ – EMC (QCVN 9:2012/BKHCN) và hiệu suất năng lượng. Vì chưa có tiêu chuẩn cụ thể cho các thiết bị phích cắm, ổ cắm, đầu nối xe và đầu vào xe – Sạc dẫn điện cho xe điện nên không ít doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong khâu thử nghiệm – chứng nhận, cũng như các giấy tờ chứng minh liên quan việc đưa sản phẩm ra thị trường tiêu dùng.
Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26), Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về việc giảm phát thải khí nhà kính về không vào năm 2050. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 25/7/2022 phê duyệt đề án triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Việc ban hành một Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) dựa theo IEC 62196 là một trong những bước quan trọng để thực hiện các cam kết đã đề ra.
Vậy nên việc ban hành TCVN cho thiết bị sạc xe điện không chỉ cần thiết cho sự an toàn và hiệu quả của thiết bị sạc xe điện mà còn hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện và bảo vệ môi trường. Ngoài ra việc có một bộ tiêu chuẩn riêng còn giúp Việt Nam hòa nhập với các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó tạo ra một môi trường thương mại và sản xuất đồng bộ, hiệu quả hơn.
III. NỘI DUNG DỰ THẢO TIÊU CHUẨN PHÍCH CẮM, Ổ CẮM, ĐẦU NỐI XE VÀ ĐẦU VÀO XE – SẠC DẪN ĐIỆN CHO XE ĐIỆN
Dự thảo TCVN về phích cắm, ổ cắm, đầu nối xe và đầu vào xe – Sạc dẫn điện cho xe điện được Hệ thống truyền năng lượng cho xe điện biên soạn, viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đề nghị, Uỷ ban Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Quốc gia thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Các dự thảo này được viết dựa trên bộ tiêu chuẩn IEC 62196, bao gồm:
- IEC 62196-1:2022 (TCVN xxxx:2024) – Phần 1: Yêu cầu chung;
- IEC 62196-2:2022 (TCVN xxxx-2:2024) – Phần 2: Yêu cầu tương thích về kích thước đối với phụ kiện dạng chân cắm và ống tiếp xúc AC;
- IEC 62196-3:2022 (TCVN xxxx-3:2024) – Phần 3: Yêu cầu tương thích về kích thước đối với bộ nối dạng chân cắm và ống tiếp xúc AC/DC.
1. Dự Thảo TCVN Về Phích Cắm Phích Nối – IEC 62196-1:2022 (TCVN xxxx:2024) – Phần 1: Yêu cầu chung
Tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu chung về phích cắm, ổ cắm, phích nối và ổ nối vào xe điện để sử dụng cho hệ thống sạc có dây của xe điện dựa theo nội dung của IEC 62196-1:2022. Đây là phần nền tảng quan trọng để xây dựng cho các tài liệu liên quan khác trong cùng bộ tiêu chuẩn.
Phần 1 của TCVN dựa trên IEC 62196-1:2022 áp dụng cho các phích cắm EV, ổ cắm EV, phích nối và ổ nối vào xe điện (gọi tắt là thiết bị) và các cụm cáp dùng cho xe điện (EV) được thiết kế để sử dụng trong hệ thống sạc điện có dây cùng với các phương tiện điều khiển tích hợp, với điện áp làm việc danh định không vượt quá 690 V xoay chiều ở tần số 50-60 Hz và dòng điện danh định không vượt quá 250A hoặc 1.500 V DC với dòng điện danh định không quá là 800 A.
Các thiết bị và cụm ráp này chỉ được lắp đặt bởi những người được huấn luyện (IEV 195-04-02) và người có kỹ năng (IEV 195-04-01). Chúng được thiết kế để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ từ -30°C đến +40°C và chỉ nối với các cáp có ruột dẫn đồng hoặc hợp kim đồng. Ngoài ra còn được sử dụng cho các mạch điện và trong thiết bị cấp nguồn cho xe điện theo quy định trong bộ tiêu chuẩn IEC 61851.
Tiêu chuẩn này xác định các đặc tính kỹ thuật của phụ kiện như kích thước, điện áp danh định, khả năng chịu nhiệt và ăn mòn, yêu cầu về ghi nhãn, và các yêu cầu bảo vệ an toàn. Tài liệu cũng mô tả cách thức kết nối giữa nguồn cấp và EV, bao gồm các giao tiếp cơ bản (AC, DC, và kết hợp). Đồng thời còn đưa ra các quy trình kiểm tra, thử nghiệm tiêu chuẩn và các yêu cầu về bảo vệ chống điện giật và an toàn cho người dùng.
Vui lòng chờ vài giây để loading TCVN Về Phích Cắm Phích Nối – IEC 62196-1:2022 (TCVN xxxx:2024) – Phần 1: Yêu cầu chung
2. Dự Thảo TCVN Về Phích Cắm Phích Nối – IEC 62196-2:2022 (TCVN xxxx-2:2024) – Phần 2: Yêu cầu tương thích về kích thước đối với phụ kiện dạng chân cắm và ống tiếp xúc AC
Phần 2 của tiêu chuẩn này áp dụng đối với các phích cắm, ổ cắm và đầu nối dùng cho xe điện sử dụng dòng điện xoay chiều (AC), với điện áp làm việc danh định không vượt quá 480V và dòng điện từ 13A đến 70A.
Tiêu chuẩn này áp dụng cho các phích cắm EV, ổ cắm EV, phích nối dùng cho xe điện và ở nối vào xe điện với các chân cắm và ống tiếp xúc có cấu hình tiêu chuẩn (gọi tắt là phụ kiện). Các phụ kiện này có điện áp hoạt động danh định không vượt quá 480 V AC, 50 Hz đến 60 Hz và dòng điện danh định không vượt quá 63 A ba pha hoặc 70 A một pha, sử dụng trong sạc dẫn điện cho xe điện.
Các phụ kiện này được thiết kế để sử dụng cho các mạch điện được quy định trong TCVN 13078-1:2020 (IEC 61851-1:2017), hoạt động ở các chế độ điện áp và tần số khác nhau, và có thể bao gồm các tín hiệu điện áp cực thấp (ELV) và tín hiệu truyền thông (việc sử dụng để truyền điện 2 chiều đang được xem xét). Tiêu chuẩn này áp dụng cho các phụ kiện được sử dụng ở nhiệt độ môi trường từ -30 °C đến +40 °C và chỉ nối với các cáp có ruột dẫn đồng hoặc hợp kim đồng.
Dự thảo này quy định các yêu cầu về kích thước, xác định rõ các yêu cầu kỹ thuật về tính tương thích và an toàn cho các phụ kiện sạc xe điện dùng AC cho phích cắm, ổ cắm, và các đầu nối sử dụng dòng điện xoay chiều (AC) trong hệ thống sạc xe điện, nhằm đảm bảo tính lắp lẫn giữa các sản phẩm của nhiều nhà sản xuất.
Vui lòng chờ vài giây để loading TCVN Về Phích Cắm Phích Nối – IEC 62196-2:2022 (TCVN xxxx-2:2024) – Phần 2: Yêu cầu tương thích về kích thước đối với phụ kiện dạng chân cắm và ống tiếp xúc AC
3. Dự Thảo TCVN Về Phích Cắm Phích Nối – IEC 62196-3:2022 (TCVN xxxx-3:2024) – Phần 3: Yêu cầu tương thích về kích thước đối với bộ nối dạng chân cắm và ống tiếp xúc AC/ DC
Phần 3 về yêu cầu tương thích về kích thước đối với bộ nối dạng chân cắm và ống tiếp xúc AC/ DC áp dụng cho bộ nối xe điện có chân cắm và ống tiếp xúc có cấu hình tiêu chuẩn. Các phụ kiện này được thiết kế để sử dụng trong hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện có tích hợp phương tiện điều khiển, với dòng điện và điện áp làm việc danh định phù hợp với TCVN XXXX-1:2024 (IEC 62196-1:2022).
Tiêu chuẩn này áp dụng cho giao tiếp DC công suất cao và giao tiếp AC/DC kết hợp của bộ nối xe điện được thiết kế để sử dụng trong hệ thống sạc điện có dây đối với các mạch điện được quy định trong IEC 61851-1:2017 và IEC 61851-23:2023. Các bộ nối xe điện này được thiết kế để sử dụng cho các mạch điện được quy định trong IEC 61851-23:2023 hoạt động ở các điện áp khác nhau, và có thể bao gồm tín hiệu ELV và truyền thông. Tiêu chuẩn này áp dụng cho bộ nối xe điện được sử dụng ở nhiệt độ môi trường từ -30 °C đến +40 °C và chỉ nối với các cáp có ruột dẫn đồng hoặc hợp kim đồng.
Dự thảo này quy định các yêu cầu về kích thước và tính tương thích đối với các bộ nối xe điện dạng chân cắm và ống tiếp xúc sử dụng cả dòng điện một chiều (DC) và kết hợp AC/DC. Các tiêu chuẩn được thiết kế để đảm bảo tính tương thích giữa các thiết bị sạc EV với hệ thống cấp nguồn. Văn bản cũng cung cấp các thông tin về giao tiếp cơ bản và kết hợp, các yêu cầu về kết cấu, độ bền cơ học, và khả năng chống lão hóa của vật liệu.
Vui lòng chờ vài giây để loading TCVN Về Phích Cắm Phích Nối – IEC 62196-3:2022 (TCVN xxxx:2024) – Phần 3: Yêu cầu tương thích về kích thước đối với bộ nối dạng chân cắm và ống tiếp xúc AC/ DC
Dự thảo về bộ tiêu chuẩn TCVN về phích cắm, ổ cắm và đầu nối xe cho sạc điện xe điện được biên soạn dựa trên tiêu chuẩn quốc tế IEC 62196-1:2022 khi được ban hành sẽ là tiêu chuẩn không chỉ giúp tăng cường an toàn và hiệu suất, mà còn đảm bảo khả năng lắp lẫn giữa các thiết bị sạc từ nhiều nhà sản xuất, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp xe điện. Đồng thời đây cũng là một bước tiến cần thiết để thực hiện các cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26).
Xem thêm các bài viết:
- Trung Tâm Thử Nghiệm Kiểm Định Phúc Gia Đạt Chuẩn ISO/IEC 17025:2017 – VILAS 1212
- Trung Tâm Thử Nghiệm Kiểm Định Phúc Gia Đạt Chuẩn ISO/IEC 17025:2017 – VALAS 009
- Trung Tâm Thử Nghiệm Kiểm Định Phúc Gia Đạt Chuẩn ISO/IEC 17025:2017 – VLAT-1.0388 – Năm 2024
Để được hỗ trợ chi tiết vui lòng liên hệ Phúc Gia qua thông tin dưới đây:
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÒNG THỬ NGHIỆM PHÚC GIA
TRUNG TÂM CHỨNG NHẬN PHÚC GIA
TRUNG TÂM THỬ NGHIỆM KIỂM ĐỊNH PHÚC GIA
Địa chỉ: Cảng cạn ICD Long Biên, Số 1 Huỳnh Tấn Phát, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0981.996.996/ 0982.996.696
E-mail: [email protected]
Website: phucgia.com.vn