Phúc Gia® – Cung Cấp Thông Tin Về Đội Tàu Biển Việt Nam Và Những Hạn Chế. Đội Tàu Biển Việt Nam Hiện Nay Vẫn Đang Còn Tồn Tại Rất Nhiều Hạn Chế Về Sản Lượng Vận Tải, Cơ Cấu Đội Tàu Và Cơ Cấu Sở Hữu Cũng Như Tuyến Đường Vận Tải. Các Bạn Hãy Cùng Phúc Gia® Tìm Hiểu Thêm Nhé!
Năm 2015, Theo cục Hàng Hải Việt Nam, tổng sản lượng vận tải từ đội tàu biển Việt Nam thực hiện được khoảng 118,7 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2014 – mức tăng trưởng lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ngoài ra, mặc dù có vị trí đắc địa cùng đường bờ biển dài hơn 3.260 km, đây là cơ hội lớn cho đội tàu biển phát triển nhưng năm 2015 Việt Nam chỉ xếp thứ 28 trên thế giới về Chỉ số kết nối tàu biển quốc gia với 45 điểm, thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác nằm trong khu vực châu Á như: Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia.
Lý do là số lượng hàng hóa sản phẩm xuất nhập khẩu của Việt Nam rất thấp, hệ thống cảng biển còn mỏng, ít cảng nước sâu, cơ sở hạ tầng cảng biển chưa phát triển nên tàu mẹ của các hãng vận tải lớn không ưu tiên cập cảng. Đặc biệt, đội tàu biển củaViệt Nam phát triển còn yếu, tải trọng đội tàu thấp, năng lực quản lý còn kém nên nhiều công ty khai thác tàu biển hoạt động không mang lại hiệu quả… làm hạn chế khả năng kết nối vận tải biển. Dưới đây là , những bất cập của đội tàu biển Việt Nam mà Phúc Gia® sẽ phân tích bao gồm:
1) Về Sản Lượng Vận Tải
Theo số liệu qua Đề án tái cơ cấu ngành GTVT thì tỷ lệ thị phần vận tải hàng hóa bằng đường biển ngày nay trong tổng sản lượng vận tải mới chỉ đạt 17,6% (trong khi vận tải đường bộ hiện vẫn ở mức cao với 75,3% tổng sản lượng vận tải), tỷ trọng này chưa tương đương với tiềm năng và thế mạnh của một nước có lợi thế mạnh trong phát triển vận tải biển như Việt Nam.
2) Về Tuyến Vận Tải
Đội tàu biển Việt Nam mới hoạt động trên các tuyến vận tải nội địa với thị phần chiếm hơn 90%. Trên các tuyến quốc tế, đội tàu biển chủ yếu chạy các tuyến ngắn quanh khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, cũng chỉ chiếm khoảng 12% thị phần trên các tuyến này. Mặc dù chiếm thị phần lớn nhưng vận tải biển nội địa vẫn đang đối mặt với những khó khăn lớn về giá cước thấp, nguồn hàng khan hiếm và mất cân đối giữa hai miền vận tải Bắc – Nam (Chiều từ Bắc vào Nam chỉ đạt khoảng 60% so với chiều từ Nam ra Bắc).
3) Về Cơ Cấu Đội Tàu
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến năm 2015, đội tàu chở hàng của Việt Nam có 1.849 tàu (Chưa kể 38 tàu nước ngoài) với tổng trọng tải là 7,3 triệu DWT. Tuy nhiên, cơ cấu đội tàu Việt Nam nhìn chung còn chưa hợp lý. Trong xu hướng container hóa thì đội tàu của thế giới và tàu container của Việt Nam chỉ có 64 chiếc, chiếm 3.5%, thấp hơn nhiều lần so với tỷ trọng trung bình 13% của thế giới. Mới đây, tốc độ phát triển tàu container trên thế giới chiếm khoảng 7,7%, thì Việt Nam chỉ mới tăng khoảng hơn 1%. Ngược lại, tàu chở hàng tổng hợp chiếm số lượng lớn nhất với 1.085 chiếc, tương đương 58,7%. Tiếp đó là tàu chở hàng khô với 318 chiếc (chiếm 17,2%). Tàu chở dầu và hóa chất với 185 chiếc (chiếm 10,5%) nhưng được sở hữu rất phân mảnh từ nhiều chủ tàu. Tuy tàu chở hàng rời có 188 chiếc (chiếm 10,2%) nhưng khả năng khai thác thì còn kém hiệu quả.
Từ những phân tích trên của Phúc Gia® bạn có thể thấy, đội tàu biển của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về sản lượng vận tải, cơ cấu sở hữu, cơ cấu đội tàu cũng như tuyến đường vận tải. Để phát triển loại hình vận tải bằng đường biển tương xứng với tiềm năng và lợi thế, bên cạnh các giải pháp về quy hoạch hệ thống cảng biển, cải cách thủ tục hành chính tại cảng, đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, Chính phủ và các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam cần xem việc phát triển đội tàu là một trong những giải pháp quan trọng và cấp thiết. Ngoài ra, để nắm bắt thêm nhiều thông tin hữu ích về vấn đề này, các bạn hãy theo dõi Phần II của bài viết Những Hạn Chế Của Đội Tàu Biển Việt Nam để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics hãy liên hệ ngay với Phúc Gia® để nhận được sự tư vấn chuyên sâu cùng dịch vụ logistics trọn gói từ A – Z nhanh nhất!
ĐIỀU GÌ TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU PHÚC GIA®:
Phúc Gia® – Đơn Vị Hàng Đầu Cung Cấp Các Dịch Vụ Hải Quan:
Lý do khiến mọi doanh nghiệp đều lựa chọn Phúc Gia® là đơn vị hàng đầu trong Tư vấn Công Bố Hợp Quy An Toàn Thực Phẩm và Công Bố Phù Hợp Quy Định An Toàn Thực Phẩm, Dán Nhãn Năng Lượng, Chứng Nhận Hợp Quy, Công Bố Mỹ Phẩm và Dịch Vụ Logistics: 1) Phúc Gia® có bề dày hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành, là đơn vị đầu tiên đủ năng lực cung cấp dịch vụ Hải Quan cho hơn 500 đơn vị lớn nhỏ Trong & Ngoài Nước: Sharp (2012); SamSung (2012); Hitachi (2013); Electrolux (2013); Panasonic (2013); LG (2013); Sony (2013); Siemens (2013); Mitsubishi (2013); GE (2013); Haier (2014); Toshiba (2014); Carrier (2014); Philips (2014); HappyCook (2015); General (2015); TCL (2015); Alaska (2015); Casper (2015); Gree (2016); Hải Hà (2016); VinMart (2017)…
2) Phúc Gia® sở hữu đội ngũ Tư vấn và Quy trình làm việc chuyên nghiệp, giải đáp được tất cả các thắc mắc của Doanh nghiệp, giúp Khách hàng tối ưu được thời gian, tâm trí, sức lực cũng như giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa và làm thủ tục xin giấy phép Thông quan.
3) Phúc Gia® là đơn vị đầu tiên & duy nhất công bố Giá Niêm Yết Toàn Cầu trên Website & Bảo hiểm miễn phí cho Khách hàng 1 năm trong trường hợp các quy định pháp luật của Nhà nước thay đổi!CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:
Tại Sao Với Giá Dịch Vụ Ở Phân Khúc Cao, Phúc Gia® Vẫn Được Các Doanh Nghiệp Lựa Chọn Là Đơn Vị Tin Cậy Hàng Đầu Với Các Dịch Vụ Hải Quan?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH VỤ LOGISTICS PHÚC GIA®:
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN MINH PHÚC GIA (PGU – Nhấn vào đây để xem thông tin Cty)
Phone: 02477796696/ 0982996696
Email: [email protected]
“Liên Minh Phúc Gia – Vì cuộc sống tiện nghi”
Chúng tôi mong muốn mang lại nhiều “GIÁ TRỊ TỐT NHẤT” cho bạn!