Thế Nào Là “Bất Khả Kháng” Trong Logistics

/Thế Nào Là “Bất Khả Kháng” Trong Logistics

Phúc Gia® – Cung Cấp Thông Tin Thế Nào Là “Bất Khả Kháng” Trong Dịch Vụ Logistics. Đây Là Khái Niệm Được Sử Dụng Rất Phổ Biến Trong Dịch Vụ Logistics Và Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Hóa. Do Vậy, Để Hiểu Chính Xác Về Khái Niệm Này, Bạn Hãy Tham Khảo Bài Viết Sau Của Phúc Gia® Nhé!

Thế Nào Là "Bất Khả Kháng"

“Bất Khả Kháng” Trong Logistics Là Gì?

Ví dụ: Chủ tàu/người vận chuyển đưa tàu đến cảng nhận hàng (loading port) muộn hơn so với thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển theo chuyến với lý do tàu gặp thời tiết xấu và họ coi đây là “bất khả kháng” nên không chịu trách nhiệm về thiệt hại mà người thuê vận chuyển phải chịu do tàu đến chậm. Vậy như thế nào là “Bất khả kháng”?

“Bất khả kháng” là một khái niệm được dùng khá phổ biến nhưng nhiều khi chưa hẳn đã được hiểu đúng. Ví dụ như, trong hợp đồng chuyển phát nhanh (in cùng với biên lai) của một hãng vận chuyển có câu: “Công ty không hoàn lại cước trong các trường hợp sau: Chuyển phát chậm trong các trường hợp bất khả kháng như: Động đất, chiến sự, bão lụt…” hoặc thông báo hoãn họp sau khi đã có xác nhận tham dự Thuật ngữ “bất khả kháng” dễ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau ở chỗ, trong một chừng mực nào đó, nó tùy thuộc vào suy nghĩ và đánh giá của người trong cuộc ở vào một tình huống cụ thể để xác định xem sự kiện nào đó có được coi là bất khả kháng hay không nếu không có những giải thích cụ thể (về bất khả kháng) do các bên có liên quan thỏa thuận.
Nói chung, có ba yếu tố cần lưu ý khi xem xét một sự kiện (sự việc, hiện tượng…) có được coi là bất khả kháng hay không. Đó là, trước hết, sự kiện đó phải có yếu tố tác động từ bên ngoài (foreign), tiếp theo là sự kiện đó không lường trước hay không dự tính trước (unexpected) – yếu tố bất ngờ và cuối cùng là không thể khắc phục hay vượt qua được (insurmountable).
Sơ bộ khái niệm về bất khả kháng là như vậy. Tuy khá dễ hiểu về mặt định nghĩa nhưng thực tế cho thấy, để áp dụng những yếu tố nói trên vào một sự kiện cụ thể thì khó hơn rất nhiều. Tóm lại là, một sự kiện phải có đủ ba yếu tố nói trên mới được coi là bất khả kháng.
Về vấn đề thời tiết xấu nêu trên làm cho tàu không thể đến cảng đúng thời hạn theo thỏa thuận, thì thời tiết có thể coi là do “số trời đã định”. Ví dụ, một nước nào đó (Việt Nam, Phi-lip-pin…) nằm ở vị trí địa lý mà hầu như năm nào cũng có ít nhất vài ba cơn bão đến “hỏi thăm” vào một số tháng nhất định của năm, gần như được gọi là “mùa mưa bão” và “sống chung với lũ” thì nếu áp dụng “tiêu chuẩn” của bất khả kháng, yếu tố “không lường trước hay không dự tính trước được” còn có nhiều tranh cãi vì năm nào cũng có, chắc chắn là biết trước được nhưng lại không thể xác định cụ thể là vào lúc nào. Một ví dụ khác là ở vùng hay có động đất như Nhật Bản, hầu như năm nào cũng xảy ra động đất, không lớn thì nhỏ. Như vậy là biết trước được nhưng cho đến nay không thể biết cụ thể là vào lúc nào, ở đâu và mức độ ra sao.
Một điểm nữa của bất khả kháng là “không thể khắc phục được”. Trở lại việc tàu đến chậm vì thời tiết xấu, người thuê vận chuyển có thể lý luận rằng nếu tàu có kế hoạch chạy sớm hơn một chút để bù cho thời gian dự tính có thời tiết xấu thì tàu đã không đến chậm. Như vậy không phải là “không thể khắc phục được”. Do đó, việc không thể khắc phục được phải luôn luôn tồn tại và là một yếu tố gây ra chậm trễ quá mức bình thường làm cho hợp đồng không thực hiện được đúng như thoả thuận.

Dịch Vụ Logistics Nhanh

“Bất Khả Kháng” Được Coi Là Những Tình Huống Khách Quan Xảy Ra Trong DV Logistics

Cuối cùng, yếu tố tác động từ bên ngoài thì dễ thấy. Nêu ra như vậy chỉ để nhằm phân biệt với yếu tố chủ quan do các bên gây ra.
Qua phần nêu trên, xem ra khái niệm “bất khả kháng” rất dễ làm phát sinh tranh chấp. Có thể hạn chế tranh chấp bằng cách tham chiếu điều khoản mẫu về bất khả kháng của một tổ chức nào đó (ví dụ như “Điều khoản về bất khả kháng của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) năm 2003” – ICC Force Majeure Clause 2003) hoặc lập “danh sách” những sự kiện mà các bên coi là “bất khả kháng” để dễ dàng “đối chiếu” khi “có chuyện”; chẳng hạn như dưới đây là điều khoản về bất khả kháng nêu trong một hợp đồng mua bán tàu biển theo cách “liệt kê”. Xin nêu nguyên văn để bạn đọc tham khảo. 

Force Majeure

If the Sellers are unable to transfer title of the vessel or the Buyers unable to accept transfer of the title of the vessel, both in accordance with this agreement, due to outbreak of war, restraints of Government, Princes or People of any Nation or the United Nations, or by an act of God, or due to the vessel’s total loss, then either the Sellers or the Buyers may terminate this agreement upon written or telegraphic notice from one party to the other without any liability upon either party hereunder and this agreement shall be treated as null and void and the deposit referred to in Clause 2 herein, together with accrued interest, shall be returned immediately to the Buyers.

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU PHÚC GIA®:

Phúc Gia® – Đơn Vị Hàng Đầu Cung Cấp Các Dịch Vụ Hải Quan:

Lý do khiến mọi doanh nghiệp đều lựa chọn Phúc Gia® là đơn vị hàng đầu trong Tư vấn Công Bố Hợp Quy An Toàn Thực Phẩm và Công Bố Phù Hợp Quy Định An Toàn Thực PhẩmDán Nhãn Năng LượngChứng Nhận Hợp QuyCông Bố Mỹ Phẩm và Dịch Vụ Logistics:

1) Phúc Gia® có bề dày hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành, là đơn vị đầu tiên đủ năng lực cung cấp dịch vụ Hải Quan cho hơn 500 đơn vị lớn nhỏ Trong & Ngoài NướcSharp (2012)SamSung (2012)Hitachi (2013)Electrolux (2013)Panasonic (2013)LG (2013)Sony (2013)Siemens (2013)Mitsubishi (2013)GE (2013)Haier (2014)Toshiba (2014)Carrier (2014)Philips (2014)HappyCook (2015)General (2015)TCL (2015)Alaska (2015)Casper (2015)Gree (2016)Hải Hà (2016)VinMart (2017)
2) Phúc Gia® sở hữu đội ngũ Tư vấn và Quy trình làm việc chuyên nghiệp, giải đáp được tất cả các thắc mắc của Doanh nghiệp, giúp Khách hàng tối ưu được thời gian, tâm trí, sức lực cũng như giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa và làm thủ tục xin giấy phép Thông quan.
3) Phúc Gia® là đơn vị đầu tiên & duy nhất công bố Giá Niêm Yết Toàn Cầu trên Website & Bảo hiểm miễn phí cho Khách hàng 1 năm trong trường hợp các quy định pháp luật của Nhà nước thay đổi!

Icon_Cau_Hoi

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:

Tại Sao Với Giá Dịch Vụ Ở Phân Khúc Cao, Phúc Gia® Vẫn Được Các Doanh Nghiệp Lựa Chọn Là Đơn Vị Tin Cậy Hàng Đầu Với Các Dịch Vụ Hải Quan?

  • Đây cũng là băn khoăn của nhiều khách hàng trước khi lựa chọn Phúc Gia® là đơn vị cung cấp các Dịch vụ Hải quan.
  • Trong hơn 5 năm qua Phúc Gia® đã phục vụ hơn 500 Doanh nghiệp lớn nhỏ trong Nước và Quốc tế, hơn 90% trong các Doanh nghiệp đã sử dụng các Dịch vụ Hải quan của Phúc Gia® đều nhận xét rằng chất lượng Dịch vụ xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.
  • Khách hàng nhận xét rằng: “Với mức giá Doanh nghiệp phải bỏ ra khi sử dụng các Dịch vụ Hải quan của Phúc Gia® là RẺ hơn nhiều so với chi phí và khoảng thời gian Doanh nghiệp tự tìm hiểu để hoàn thành các công việc như: Tự mang sản phẩm đi thử nghiệm; Tự tìm hiểu để soạn hồ sơ; Tự làm việc với các bộ ban ngành để hoàn chỉnh hồ sơ; Tự làm giấy phép Thông quan…”
  • Phúc Gia® cam kết tối ưu hóa thời gian, tâm trí, sức lực và tiền bạc trong quá trình Thông Quan hàng hóa cũng như GIẢM THIỂU RỦI RO trong quá trình cấp giấy phép!

Icon_Bai_Viet_Lien_Quan

BÀI VIẾT LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH VỤ LOGISTICS PHÚC GIA®:

2018.02.08.ICON_LIEN_LAC

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN MINH PHÚC GIA (PGU – Nhấn vào đây để xem thông tin Cty)

Phone: 024777966960982996696
Email: [email protected]

Liên Minh Phúc Gia – Vì cuộc sống tiện nghi”
Chúng tôi mong muốn mang lại nhiều “GIÁ TRỊ TỐT NHẤT” cho bạn!

2018-03-31T10:53:45+07:00
zalo-icon
facebook-icon
linkin-icon
phone-icon